Menu

การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

ขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน แบ่งได้เป็น 3 กรณี ดังต่อไปนี้ กรณีมรณภาพ กรณีทุพพลภาพ กรณีพักรักษาตัว ท่านสามารถคลิกปุ่มด้านล่างเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ระยะเวลาและการจ่ายเงินสินไหมทดแทน หรือผลประโยชน์ตามกรมธรรม์เป็นไปตามข้อกำหนดของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)
**หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อที่ศูนย์บริการลูกค้า บริษัท ที ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) โทร. 02-111-0055 **

1

เตรียมเอกสาร

2

ส่งเอกสาร

3

พิจารณาคำขอ

4

จ่ายสินไหม

  • กรณีมรณกรรม
  • กรณีทุพพลภาพ
  • กรณีรักษาตัว

ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต ผู้รับประโยชน์จะต้องแจ้งให้บริษัทราบทันที และจะต้องดำเนินการยื่นเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมมรณกรรมมายังบริษัทภายใน 14 วัน นับแต่วันที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตลง โดยมีรายละเอียดดังนี้
– กรณีมรณกรรมโดยสาเหตุธรรมชาติ (เช่น มรณกรรมเนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือความชราภาพของผู้เอาประกันภัย)
– กรณีมรณกรรมโดยสาเหตุผิดธรรมชาติ (เช่น ฆ่าตัวตาย ถูกผู้อื่นฆ่าตาย ถูกสัตว์ทำร้ายตาย ตายโดยอุบัติเหตุ หรือตายโดยยังมิปรากฏสาเหตุ)

  • กรณีมรณกรรมโดยสาเหตุธรรมชาติ

    เอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมกรณีมรณกรรมโดยสาเหตุธรรมชาติ

    1. กรมธรรม์ พร้อมใบเสร็จรับเงินงวดสุดท้าย (ถ้ามี)
    2. ใบมรณบัตรตัวจริง หรือสำนาใบมรณบัตรที่รับรองสำเนาโดยนายทะเบียนท้องถิ่น
    3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัยและผู้รับผลประโยชน์ทุกท่าน (โดยรับรองสำเนาถูกต้อง)
    4. สำเนาทะเบียนบ้านที่ปรากฏชื่อของผู้เอาประกันภัยตามที่อยู่ปัจจุบัน และนายทะเบียนท้องถิ่นได้จำหน่ายการตายจากทะเบียนเรียบร้อยแล้ว (โดยรับรองสำเนาถูกต้อง)
    5. สำเนาทะเบียนบ้านที่ปรากฏชื่อของผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ทุกคนตามที่อยู่ปัจจุบัน (โดยรับรองสำเนาถูกต้อง)
    6. หนังสือบันทึกการเรียกร้องสิทธิตามกรมธรรม์ประกันภัย (ของผู้รับผลประโยชน์ทุกคน) ตามแบบฟอร์มของบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
    7. รายงานแพทย์ผู้รักษาผู้เอาประกันภัยครั้งสุดท้ายก่อนเสียชีวิตตามแบบฟอร์มของบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
    8. หนังสือยินยอมของผู้รับประโยชน์หรือทายาทเปิดเผยประวัติการรักษาของผู้เอาประกันภัย >>ดาวน์โหลด<<

    หมายเหตุ หากมีการเปลี่ยนแปลงชื่อ และ/หรือ นามสกุล ของผู้เอาประกันภัย และ/หรือ ผู้รับผลประโยขน์ ต้องแสดงหลักฐานการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วย

  • กรณีมรณกรรมโดยสาเหตุผิดธรรมชาติ

    เอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมกรณีมรณกรรมโดยสาเหตุผิดธรรมชาติ

    1. กรมธรรม์ พร้อมใบเสร็จรับเงินงวดสุดท้าย (ถ้ามี)
    2. ใบมรณบัตรตัวจริง หรือสำนาใบมรณบัตรที่รับรองสำเนาโดยนายทะเบียนท้องถิ่น
    3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัยและผู้รับผลประโยชน์ทุกท่าน (โดยรับรองสำเนาถูกต้อง)
    4. สำเนาทะเบียนบ้านที่ปรากฏชื่อของผู้เอาประกันภัยตามที่อยู่ปัจจุบัน และนายทะเบียนท้องถิ่นได้จำหน่ายการตายจากทะเบียนเรียบร้อยแล้ว (โดยรับรองสำเนาถูกต้อง)
    5. สำเนาทะเบียนบ้านที่ปรากฏชื่อของผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ทุกคนตามที่อยู่ปัจจุบัน (โดยรับรองสำเนาถูกต้อง)
    6. หนังสือบันทึกการเรียกร้องสิทธิตามกรมธรรม์ประกันภัย (ของผู้รับผลประโยชน์ทุกคน) ตามแบบฟอร์มของบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
    7. รายงานแพทย์ผู้รักษาผู้เอาประกันภัยครั้งสุดท้ายก่อนเสียชีวิตตามแบบฟอร์มของบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
    8. หนังสือใบยินยอมของผู้รับประโยชน์หรือทายาทเปิดเผยประวัติการรักษาของผู้เอาประกันภัย >>ดาวน์โหลด<<
    9. สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของพนักงานสอบสวน โดยรับรองสำเนาโดยพนักงานในตำแหน่งหน้าที่
    10. สำเนารายงานการชันสูตรพลิกศพ รับรองสำเนาโดยพนักงานในตำแหน่งหน้าที่
    11. ใบรับรองการเสียชีวิต (กรณีการตรวจพิสูจน์ศพโดยสถาบันนิติเวช)

    หมายเหตุ หากมีการเปลี่ยนแปลงชื่อ และ/หรือ นามสกุล ของผู้เอาประกันภัย และ/หรือ ผู้รับผลประโยชน์ ต้องแสดงหลักฐานการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วย

ในระหว่างที่สัญญาประกันภัยมีผลบังคับ หากผู้เอาประกันภัยตกเป็นบุคคลทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวรทั้งจากการเจ็บป่วยหรือจากการประสบอุบัติเหตุและให้รวมถึงการสูญเสียมือ เท้า หรือสายตาตั้งแต่ 2 ข้างขึ้นไป โดยมิได้เข้าข้อยกเว้นตามเงื่อนไขกรมธรรม์ บริษัทจะรับผิดชอบตามข้อตกลงผลประโยชน์ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
โดยมีผู้เอาประกันจะต้องแจ้งให้บริษัททราบทันทีที่มีสภาวะทุพพลภาพเกิดขึ้น และจะต้องดำเนินการยื่นเอกสารเรียกร้องสินไหมกรณีทุพพลภาพมายังบริษัทภายใน 30 วัน นับแต่วันที่สภาวะทุพพลภาพของผู้เอาประกันภัยได้เกิดขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

เอกสารประกอบ

1. หนังสือเรียกร้องสิทธิกรณีทุพพลภาพ (สำหรับผู้เอาประกัน) ตามแบบฟอร์มของบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
2. รายงานแพทย์ผู้ตรวจรักษาตามแบบฟอร์มของบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
3. กรณีอุบัติเหตุ แนบสำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของพนักงานสอบสวน โดยรับรองสำเนาโดยพนักงานในตำแหน่งหน้าที่
4. กรณีสูญเสียอวัยวะให้แนบฟิล์มเอ็กซเรย์หรือผลการตรวจพิเศษอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น MRI, CT ฯลฯ (ถ้ามี)

สัญญาเพิ่มเติมผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลนี้เป็นส่วนหนึ่งของกรมธรรม์ประกันภัยที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบอยู่ จะมีผลบังคับต่อเมื่อได้มีการชำระเบี้ยประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติมนี้แล้ว บริษัทจะให้ความคุ้มครองแก่บุคคลที่ระบุชื่อเป็นผู้เอาประกันในกรมธรรม์ประกันภัยที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบอยู่ หากผู้เอาประกันภัยเจ็บป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บ หรือ ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ อันเป็นเหตุให้ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลผู้เอาประกันสามารถเรียกร้องสินไหมค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาล โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ผู้เอาประกันภัย จะต้องแจ้งให้บริษัททราบ หลังจากทราบข้อมูลว่าผู้เอาประกันเข้ารับการรักษาเป็นคนไข้ในของโรงพยาบาล
2. ผู้เอาประกันภัย จะต้องบอกกล่าวถึงการเจ็บป่วยเป็นลายลักษณ์อักษรแก่บริษัทภายใน 10 วัน นับแต่วันที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และจะต้องส่งเอกสารการเรียกร้องพร้อมหลักฐานแสดงถึงการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามแบบฟอร์มของบริษัท ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ออกจากโรงพยาบาล

เอกสารประกอบ

1. หนังสือเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาล (HB) ตามแบบฟอร์มของบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
2. รายงานแพทย์ผู้ตรวจรักษา ตามแบบฟอร์มของบริษัทฯ
3. สำเนาใบเสร็จรับเงิน และสำเนาใบหน้างบสรุปรายการค่าใช้จ่าย หนังสือใบยินยอมเปิดเผยประวัติของผู้เอาประกันภัย >>ดาวน์โหลด<<

** หมายเหตุ กรณีมีการเรียกร้องสินไหมค่ารักษาพยาบาลกับบริษัทประกันภัยอื่นๆ สามารถใช้สำเนาหนังสือเรียกร้องสิทธิ สำเนารายงานแพทย์ของบริษัทอื่น แทนกันได้ทั้งข้อ 1 และ ข้อ 2

คำแนะนำ

หลักเกณฑ์การเรียกร้องสินไหมค่ารักษาพยาบาลและศัลยกรรม (HS) ในโครงการ Fax Claim ภายใต้ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมค่ารักษาพยาบาลและศัลยกรรม (HS) เมื่อผู้เอาประกันเจ็บป่วยหรือได้รับบาดเจ็บซึ่งโดยเหตุผลและหลักเกณฑ์ทางการแพทย์แล้ว มีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาเป็นคนไข้ในของโรงพยาบาล ผู้เอาประกันสามารถเรียกร้องสินไหมค่ารักษาพยาบาล โดยวิธีปกติทั่วไป ด้วยการสำรองค่าใช้จ่าย แล้วนำเอกสารส่งมายังบริษัท ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนการเรียกร้อง

1. ผู้เอาประกันหรือจะต้องแจ้งให้บริษัททราบเมื่อผู้เอาประกันเข้ารับการรักษาเป็นคนไข้ในโรงพยาบาล
2. ผู้เอาประกันจะต้องบอกกล่าวถึงความเจ็บป่วยเป็นลายลักษณ์อักษรแก่บริษัทเมื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและส่งเอกสารการเรียกร้องพร้อมหลักฐานแสดงถึงการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามแบบฟอร์มของบริษัท ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ออกจากโรงพยาบาล
3. เอกสารประกอบการเรียกร้องสินไหมทดแทนค่ารักษาพยาบาล มีรายละเอียดดังนี้
– หนังสือเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลพร้อมรายงานแพทย์ผู้ตรวจรักษาตามแบบฟอร์มบริษัท >>ดาวน์โหลด<<
– ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ
– ใบสรุปรายการค่าใช้จ่าย

ระยะเวลาดำเนินการ
– เรื่องสินไหมทดแทนพิจารณาจ่ายได้โดยไม่ต้องหาข้อมูล หรือ เอกสารเพิ่มเติม ใช้เวลาประมาณ 15 วัน
– เรื่องสินไหมทดแทนที่มีปัญหาต้องติดตามหลักฐาน / ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม หรือ อื่นๆ ใช้เวลาประมาณ 90 วัน

PDPA Icon

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้นท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคุกกี้ที่เราจัดเก็บ
เหตุผลในการใช้คุกกี้และวิธีการตั้งค่าคุกกี้ได้ใน นโยบายเกี่ยวกับการใช้งานคุกกี้ และ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by enabling/disabling cookies for each category as needed, except for necessary cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Necessary cookies11
    Always Active

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานพื้นฐานของเว็บไซต์

    คุกกี้เหล่านี้จำเป็นสำหรับการทำงานพื้นฐานของเว็บไซต์ เช่น การรักษาการล็อกอินของผู้ใช้ การบันทึกสินค้าที่เพิ่มลงในรถเข็น และการบันทึกการตั้งค่าภาษา

Save